CDT3-K50
Would you like to react to this message? Create an account in a few clicks or log in to continue.

Ưu điểm của hộp số tự động

Go down

Ưu điểm của hộp số tự động Empty Ưu điểm của hộp số tự động

Post  ngocthiem3g.GK Sat May 03, 2008 10:55 pm

Hộp số tự động càng nhiều cấp càng tiết kiệm nhiên
liệu. Tuy nhiên, tương lai của công nghiệp ôtô có thể phụ thuộc vào
kiểu số tay nhưng điều khiển bằng máy tính mang tên DSG.

Khi muốn nâng cao khả năng tiết kiệm nhiên liệu, hầu
hết mọi người đều quan tâm tới cải tiến động cơ, sử dụng công nghệ lai
hybrid hay nhiên liệu hỗn hợp, mà không nghĩ tới những điều khác.

Trên thực tế có một bộ phận đóng vai trò quan trọng
đối với khả năng tiêu thụ nhiên liệu. Đó là hộp số tự động, vốn thường
bị coi là tốn xăng và giảm tính năng của xe.

Những năm gần đây, hộp số tự động 3 và 4 cấp dần được
chuyển thành loại 5 và 6 cấp. Ngoài ra còn có loại hộp số vô cấp CVT,
mới được thương mại hóa rộng rãi. Một trong công nghệ mới nhất là hộp
số bán tự động DSG của Volkswagen.
Ưu điểm của hộp số tự động DSG
Mặt cắt hộp số DSG. Ảnh: Wikipedia.

Mỗi hãng có quan điểm khác nhau về kiểu hộp số tự
động. Mercedes sử dụng loại 7 cấp trên hầu hết các sản phẩm của mình.
Lexus thì dùng loại 8 cấp, hộp số nhiều cấp nhất hiện nay trên thế giới
cho mẫu hạng sang LS-series. General Motors và Ford từng "nhúng tay"
vào hệ dẫn động CVT nhưng giờ đây lại tập trung vào kiểu 6 cấp.

Tại sao lại cần nhiều cấp đến vậy? Với hộp số càng
nhiều cấp, khoảng tỷ số truyền càng có thể nới rộng. Ở số thấp, tỷ số
truyền thấp khiến xe tận dụng được mô-men xoắn từ động cơ. Nhờ đó, tăng
tốc tốt hơn mà không cần nhấn quá nhiều chân ga.

Do việc tăng tốc dễ nên động cơ không cần làm việc
quá nhiều, giúp cải thiện mức tiêu hao nhiên liệu. Những động cơ có
dung tích nhỏ thậm chí có tính năng không thua kém xe cỡ lớn nếu sử
dụng hộp số nhiều cấp hơn.

Ford tuyên bố hộp số của mình có khả năng tiết kiệm từ 4% đến 6% so với kiểu 4 hoặc 5 cấp thông thường.

Ngoài ra, với hộp số nhiều cấp, tỷ số truyền ở số cao
cao hơn nên đặc biệt hữu ích khi đi trên đường trường. Ở những nơi có
thể sử dụng chức năng điều khiển hành trình thì hộp số nhiều cấp đặc
biệt tiết kiệm nhiên liệu.

Ngoài ra, việc phân chia thành nhiều cấp giúp việc
sang số nhẹ nhàng, êm ái hơn. Động cơ không bị chuyển trạng thái đột
ngột, giúp tối ưu hóa quá trình hoạt động và gián tiếp giảm mức ăn
xăng.

Bên cạnh hộp số tự động còn có loại vô cấp CVT. Hộp
số vô cấp, đúng như tên gọi, là kiểu hộp số sử dụng những pu-li (tương
tự ròng rọc với hai nửa hình chóp) và dây cua-roa để truyền động, Độ
rộng của pu-li có thể thay đổi, cho phép dây cua-roa ở vị trí cao hay
thấp. Việc thay đổi này có tác dụng thay đổi tỷ số truyền.

Kiểu hộp số CVT về cấu tạo có vẻ đơn giản nhưng thực
tế công nghệ chế tạo lại hết sức phức tạp. Các chi tiết kim loại phải
được tính toán và chế tác chính xác trong khi hệ thống điều khiển phải
đảm bảo hộp số tương thích với tính năng của động cơ.

Hãng xe Mỹ Chrysler sử dụng CVT trên các hãng hạng
nhỏ của mình từ khá lâu. Audi thì cung cấp dưới dạng thiết bị tùy chọn.
Trong con mắt của các chuyên gia, Nissan mới là hãng đi đầu trong công
nghệ CVT khi đưa thiết bị này lên hầu hết các mẫu sedan và thể thao đa
dụng SUV. Chương trình trên chiếc SUV vừa trình làng Rogue tốt tới mức
những tay lái thử khó có thể phân biện được giữa CVT và hộp số thường.

Điều đặc biệt là CVT vẫn có chế độ sang số bằng tay.
Máy tính có thể ra lệnh cho dây cua-roa chuyển lên vị trí khác một cách
đột ngột, không theo kiểu tuần tự. Tuy nhiên, các hãng vẫn khuyến cáo
khả năng tiết kiệm xăng chỉ tốt ở kiểu tự động.

Với nhiều kiểu đang có mặt, vậy đâu là tương lai của
hộp số? Nhiều chuyên gia cho rằng kiểu hộp số tay điều khiển bằng máy
tính sẽ thống trị ngành công nghiệp xe hơi. Công nghệ này đang được
Volkswagen thương mại hóa dưới ên gọi DSG. Hộp số này có 2 ly hợp nên
còn gọi là kiểu ly hợp kép.

Khi nhấn chân ga, máy tính sẽ gài ly hợp thứ nhất, xe
chuyển động. Khi sang số 2, ly hợp thứ nhất nhả và ly hợp thứ hai được
kích hoạt. Để chuyển sang số 3, máy tính lại nhả ly hợp thứ hai và gài
ly hợp thứ nhất và đưa từ số 1 lên số 3. Việc chuyển sang số 4 lại được
ly hợp thứ hai đảm nhiệm.

Ở kiểu hợp kép, một ly hợp điểm nhiệm việc sang số lẻ
(1, 3 và 5). Ly hợp còn lại đảm nhiệm sang số chẵn (2, 4 và 6). Ưu điểm
của phương pháp này là động cơ luôn luôn nối với hộp số, không bị ngắt
quãng khi tài xế đạp côn như kiểu số sàn thông thường.

Hộp số ly hợp kép (hay còn gọi là bán tự động) đang
ngày càng phổ biến. Porsche đã sử dụng trên các mẫu xe đua. Audi và
Volkswagen thì đối phó với việc Ford đang tận dụng công nghệ này. Hãng
xe Mỹ đã tung ra hộp số Powershift, được cho là tiết kiệm 10% so với
kiểu thông thường.

Nguyễn Nghĩa (theo Canadiandriver)
ngocthiem3g.GK
ngocthiem3g.GK
master
master

Male Tổng số bài gửi : 290
Age : 37
Đến từ : Thái Bình
Registration date : 2008-03-26

http://360.yahoo.com/my_profile-B2tXyww9eqjYSF1kU_nga3AneVUfoZSz

Back to top Go down

Back to top


 
Permissions in this forum:
You cannot reply to topics in this forum